Lượt xem: 416

Ngã Năm xuống giống vụ lúa Hè Thu 2020, ứng phó với tình hình nắng nóng

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã tập trung xuống giống đồng loạt vụ Hè Thu 2020. Việc xuống giống theo lịch thời vụ sẽ giúp nông dân hạn chế được dịch bệnh trên lúa. Tuy nhiên, trước thời điểm nắng nóng hiện nay, nông dân cần chủ động thực hiện những biện pháp canh tác theo hướng dẫn của ngành chuyên môn để đảm bảo năng suất, sản lượng.

 

    Những ngày qua, mặc dù thời tiết có mưa nhưng mực nước vẫn khá thấp trên các kênh nội đồng ở thị xã Ngã Năm. Tại cánh đồng ở Khóm 5, Phường 1, chính quyền địa phương đang chủ động bơm nước vào diện tích lúa đã gieo sạ. Theo nhiều nông dân, năm nay lúa không bị ảnh hưởng bởi mặn xâm nhập nhưng tình hình hạn hán đã làm trà lúa nơi đây kém phát triển so với thời điểm thông thường, nắng nóng trong những ngày qua đã làm cho diện tích được gieo sạ kém phát triển, có nguy cơ bị ngộ độc phèn và ngộ độc hữu cơ.


Nông dân cùng ngành chức năng thăm đồng lúa mới xạ. Ảnh Tuấn Phi

    Trưởng Ban nhân dân Khóm 5, Phường 1, thị xã Ngã Năm - Hồ Công Ngôn cho biết: “Tình hình xuống giống năm nay bước đầu thuận lợi vì trời không mưa; nhưng thời tiết nắng nóng quá cao làm ảnh hưởng đến sự phát triển cây lúa. Chính quyền địa phương đang tranh thủ bơm nước vào ruộng sớm cho bà con nông dân, giúp cây lúa phát triển”.

    Để chủ động cho việc xuống giống vụ lúa Hè Thu đúng theo tiến độ đề ra, ngành chức năng của tỉnh, thị xã đã kết hợp với chính quyền địa phương chủ động đi thực tế xuống từng khu vực, hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật đầu vụ cho nông dân. Trong đó, trọng tâm vẫn là một số dịch hại và bệnh dễ phát sinh trong thời tiết nắng nóng. Song song đó, nắng nóng gay gắt, nông dân đã chuẩn bị khá kỹ về khâu làm đất cho đến xuống giống và các biện pháp kỹ thuật ở đầu vụ, nhằm hạn chế tình trạng dịch bệnh xảy ra. Ông Trương Văn Chệt -  nông dân khóm Tân Thành, Phường 2, thị xã Ngã Năm bày tỏ: “Trước khi xuống giống, tôi chuẩn bị khá kỹ khâu làm đất, như: Bón lân, bón voi phòng khi tình trạng nắng nóng gây ngộc độc phèn trên cây lúa. Ngoài ra, đầu vụ tôi cũng lưu ý các đối tượng như: Sâu cuốn lá, bọ trĩ, sâu keo phá hại”.

    Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm nhận định, vụ lúa Hè Thu năm nay thời tiết nắng nóng, nên bà con cần lưu ý các đối tượng như: Chuột phá hoại, ngộ độc phèn và cỏ dại. Đồng thời, khi trà lúa đang trong giai đẻ nhánh bà con cần lưu ý bệnh đạo ôn trên cây lúa, vì thời tiết nắng nóng ban ngày, ban đêm nhiệt độ thấp, sáng có sương mù nấm bệnh dễ phát triển.

    Kỹ sư Phạm Thị Mỹ Xuyên -  Phó trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm khuyến cáo nông dân: “Với tình hình hiện nay, bà con nông dân nên chủ động thăm đồng thường xuyên, đặc biệt khi xuống giống cần đưa nước vào sớm và xã nước ra để tháo phèn, đồng thời quan sát thật kỹ lá lúa trong giai đoạn trà lúa đẻ nhánh, khi phát hiện vết chấm kim là khi đó có dấu hiệu bệnh đạo ôn trên lá thì bà con nên chủ động phun thuốc đặc trị, ngưng bón phân đạm”.

    Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó với hạn mặn trong vụ Hè Thu năm nay, Thị ủy, UBND thị xã Ngã Năm đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, đẩy mạnh công tác gia cố đê bao, nạo vét kênh mương, nhất là duy tu bão dưỡng 64 trạm bơm điện và dầu trên địa bàn thị xã, nhằm kịp thời phục vụ sản xuất cho nông dân. Lãnh đạo thị xã cũng phối hợp ngành chức năng cấp tỉnh tiến hành khảo sát và đẩy nhanh tiến độ xây dựng cống đập ngăn mặn ở kênh xáng Xẻo Chích, hạn chế tình trạng mặn xâm nhập từ biển Tây theo sông Cái Lớn thuộc tỉnh Kiên Giang vào địa bàn thị xã Ngã Năm.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm - Hồng Minh Nhật cho biết: “Trước tình hình hạn mặn như hiện nay, Phòng phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành thực hiện việc kiểm tra hoạt động các trạm bơm, sẵn sàng vận hành lấy nước phục vụ sản xuất cho bà con; riêng  đối với các khu vực chưa có trạm bơm thì khuyến cáo bà con gia cố bờ vùng, bỡ thửa và hiệp đồng cùng nhau chủ động phục vụ tưới tiêu”.

Theo kế hoạch, vụ Hè Thu năm nay nông dân trên địa bàn thị xã sẽ xuống giống 18.638 ha. Từ ngày 15-4 đến nay đã xuống giống trên 18.000 ha (chiếm hơn 98% diện tích), dự kiến đến ngày 10-5-2020 sẽ dứt điểm với giống lúa chủ yếu là OM, riêng các giống lúa đặc sản như ST24 giảm so với vụ Đông Xuân, do vụ Hè Thu có dịch bệnh cao, chi phí tăng và ảnh hưởng đến năng suất.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 1469
  • Trong tuần: 70,802
  • Tất cả: 11,864,829